Thực hiện chi trả chế độ cho đối tượng chính sách trên địa bàn Quân khu 9 bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ và tạo sự đồng thuận cao

Thời gian qua, công tác xét duyệt, chi trả chế độ cho đối tượng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Quân khu 9 được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng tiến độ và đạt hiệu quả tích cực. Công tác này đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội ở các địa phương trên địa bàn…

Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng tổ chức chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng được hưởng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai sâu sát

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, địa bàn Quân khu 9 có rất nhiều đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo các Quyết định: 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005; 188/2007/QĐ-TTg ngày 06/12/2007; 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008; 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011; 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác xét duyệt, chi trả chế độ cho các đối tượng gặp nhiều khó khăn, phức tạp do việc chia tách, giải thể đơn vị cùng những yếu tố khách quan trước đây đã làm không ít hồ sơ, tài liệu có liên quan bị thất lạc. Nhiều đối tượng trong diện được hưởng chế độ chính sách cũng không lưu giữ đầy đủ giấy tờ chứng minh của mình.

Đại tá Nguyễn Ngọc Văn, Trưởng phòng Chính sách Quân khu 9 cho biết: Với vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện những quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Quân khu 9 và Bộ CHQS các tỉnh, thành phố đã kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng, đồng bộ; chủ động nghiên cứu, xác định cụ thể các mặt công tác trọng tâm để xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản hướng dẫn sát với tình hình và điều kiện của mỗi địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo 24 Quân khu 9, Bộ Tư lệnh Quân khu luôn chú trọng công tác phổ biến, triển khai thực hiện; chỉ đạo các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị địa phương, tập trung vào những địa bàn có nhiều đối tượng chính sách, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với công tác tuyên truyền, nhiều địa phương còn thành lập các Tổ, Đội công tác xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn đối tượng kê khai, xác lập hồ sơ.

Đại tá Trần Văn Lâu, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: Trong triển khai thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, được sự thống nhất của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập đoàn công tác xuống tất cả các xã, phường, thị trấn tập trung đối tượng để hướng dẫn thiết lập hồ sơ. Qua đó vừa hỗ trợ Hội đồng chính sách cơ sở xét duyệt đúng quy trình, kết quả mang lại rất khả quan, lại vừa giúp cho đối tượng chính sách tiết kiệm được thời gian, tiền bạc do hạn chế đi lại.

Chu đáo, khách quan

Nhận được gần 5 triệu đồng tiền trợ cấp theo Quyết định 62, ông Nguyễn Văn Tổng ở khóm Tân Thành A, phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, xúc động tâm sự: 'Biết tôi trước đây có thời gian hơn 4 năm làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, cán bộ chính sách của địa phương tìm đến tận nhà hướng dẫn, giúp đỡ quy trình làm hồ sơ, kê khai thủ tục. Gia đình tôi rất khó khăn, bản thân bị bệnh ngồi một chỗ, vợ thì làm nghề bán vé số dạo. Không chỉ nhận tiền trợ cấp, tôi còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, giúp gia đình bớt lo lắng mỗi khi ngã bệnh”.

Thượng tá Nguyễn Lý Rỡ, Trưởng ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, nói: 'Thực hiện phương châm “Đi tận ngõ, gõ tận nhà, rà từng đối tượng”, đối với những đối tượng chính sách già yếu đi lại khó khăn, đoàn công tác chúng tôi phải đến tận nhà hướng dẫn cụ thể. Nhờ cách làm này mà số lượng hồ sơ tăng nhanh, hạn chế được sai sót trong quá trình làm thủ tục'.

Gặp chúng tôi, ông Trần Văn Thanh ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, khoe: 'Tôi chạy xe ôm kiếm sống tối ngày nên đâu rành về thủ tục nhận tiền chính sách, nghe địa phương thông báo thì ôm “một cục” đi nộp, tới đây mới biết mình còn phải bổ sung nhưng bây giờ thì hoàn chỉnh, yên tâm rồi”. Trung tá Nguyễn Văn Tới, Chính trị viên Ban CHQS quận Ninh Kiều cho biết: 'Đối với những trường hợp hồ sơ chưa hoàn chỉnh như: Thiếu số chứng minh nhân dân, bản khai không đúng địa chỉ địa bàn hoạt động, đơn vị và thời gian hoạt động không trùng khớp…, cán bộ chuyên trách của Ban CHQS quận luôn hướng dẫn tỉ mỉ để đối tượng khai lại. Theo chỉ đạo của cấp trên, với đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định số 62, chúng tôi đã phấn đấu giải quyết xong'.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 24 Quân khu 9, công tác xét duyệt hồ sơ ở cơ sở nhìn chung được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm khách quan, dân chủ. Các bước xét duyệt tiếp theo ở cấp huyện, tỉnh và công tác thẩm định của quân khu được thực hiện chặt chẽ, từng hồ sơ được xem xét toàn diện, đúng nguyên tắc.

Hiện nay, Quân khu 9 cơ bản đã giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng tồn đọng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, số tiền chi trả hơn 802 tỷ đồng. Riêng đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 62 đạt hơn 86% so với số lượng khảo sát ban đầu, số tiền chi trả 364 tỷ đồng. Số đối tượng chưa thực hiện chế độ dự kiến còn hơn 16.000 trường hợp do hồ sơ không đủ điều kiện để xét duyệt. Thời gian tới, công tác triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 62 tiếp tục được tăng cường, thực hiện chặt chẽ quy trình xét duyệt, không để xảy ra sai sót, tiêu cực; phấn đấu giải quyết hết đối tượng, kết luận địa bàn trong quý IV năm 2016.

Đại tá Nguyễn Ngọc Văn, Trưởng phòng Chính sách Quân khu 9 cho biết: Từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm của công tác chính sách trên địa bàn Quân khu 9 là giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến; chủ động nắm bắt tình hình, chỉ đạo làm tốt công tác xác lập và xét duyệt hồ sơ ở các cấp.

Bộ Tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo các cấp tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo, cơ quan thường trực và cơ quan giúp việc. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn làm công tác chính sách; thực hiện các bước xét duyệt hồ sơ chặt chẽ, đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, không để xảy ra sai sót, tiêu cực./.


(Nguồn: Qdnd Online)

Phòng Thông tin điện tử/Cục Chính sách
Số lượt đọc: 1985 Cập nhật lúc: 19/09/2016 12:37
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
194/HD-CS 18/01/2023 Hướng dẫn công tác chính sách năm 2023
20/QĐ-CT 05/01/2023 Phê duyệt Kế hoạch công tác chính sách năm 2023
1757/CT-CS 19/10/2022 Về việc rà soát, đánh giá thực trạng; đề xuất chủ trương, giải pháp hỗ trợ giải quyết chính sách, ổn định hậu phương cán bộ, QNCN, CCQP, CN&VCQP
1528/CT-CS 13/09/2022 Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội
1263/CS-NC 08/06/2022 Về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng trong bàn giao, giải thể các trường cao đẳng nghề do Bộ Quốc phòng quản lý
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
75/2024/NĐ - CP 30/06/2024 Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng
13/2024/TT-BQP 18/03/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng liên quan đến việc kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
82/2023/TT-BQP 03/11/2023 Quy định điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc
55/2023/NĐ-CP 21/07/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
42/2023/NĐ - CP 29/06/2023 Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

Nhắn tìm đồng đội - Số 563

23/07/2024 17:08


THỐNG KÊ TRUY CẬP

SỐ LƯỢT TRUY CẬP HIỆN TẠI: 352

TỔNG SỐ LƯỢT TRUY CẬP: 18669767