Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017)

Trong thời gian qua, ở khắp các địa phương trong cả nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội… từ Trung ương đến cơ sở đang diễn ra các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa”, thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Trong kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (TBLS) ở các cấp, đều phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức. Các hoạt động kỷ niệm với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tuyên truyền sâu rộng; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng; nâng cao nhận thức và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

 Đặc biệt, trong dịp này, các đơn vị trong toàn quân đều phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; trong đó, tập trung hoàn thành tốt Chương trình xây dựng 500 căn “Nhà tình nghĩa”, 200 căn “Nhà đồng đội” tặng các đối tượng chính sách; Chương trình “Áo ấm” tặng thương binh, bệnh binh nặng, “Áo lụa tặng Mẹ” để tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng do Quân đội phụng dưỡng; tích cực đóng góp xây dựng Quỹ 'Đền ơn đáp nghĩa”; thăm và tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác trong Quân đội. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, bộ, ngành, các lực lượng, đẩy mạnh hoạt động Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn đóng quân.

Ngược dòng lịch sử, sau khi cách mạng tháng Tám thành công, trong bối cảnh đất nước gặp muôn vàn khó khăn, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm thăm hỏi, động viên các thương binh, gia đình liệt sĩ và nhắc nhở mọi người phải biết ơn và hết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ. Với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Người, cách đây tròn 70 năm đã ra đời “Ngày Thương binh toàn quốc” đầu tiên (27/7/1947). Từ đó ngày kỷ niệm ý nghĩa này được tổ chức đều đặn hằng năm.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong suốt 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, thể hiện sự trân trọng, biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước, toàn quân, toàn dân đối với NCC với cách mạng. Các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả; các tầng lớp nhân dân, các tổ chức và cá nhân ngày càng tích cực tham gia các hoạt động 'Đền ơn đáp nghĩa', góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCC và gia đình NCC.

Ưu đãi NCC với cách mạng là một chính sách lớn, hết sức quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng không chỉ mang tính chính trị, kinh tế, xã hội mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội trong việc thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa” đối với NCC. Thực hiện tốt chính sách đối với NCC vừa là tình cảm, trách nhiệm của Nhà nước, của toàn xã hội mà còn là yếu tố thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, góp phần ổn định chính trị xã hội, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới.


Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho các đại biểu dự Hội nghị biểu dương người có công
với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2016


Những năm qua, hành lang pháp lý để thực hiện chính sách ưu đãi NCC ở nước ta ngày càng đầy đủ, đồng bộ. Tuy nhiên, một số vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách đối với NCC còn để kéo dài; một số hạn chế, bất cập cần sớm được khắc phục. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm NCC được được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước, đồng thời ngăn ngừa, xử lý nghiêm những sai sót, tiêu cực trong lĩnh vực này, góp phần tăng niềm tin, sự tôn vinh, lòng biết ơn của xã hội đối với NCC.

Với tinh thần đó, ngày 22/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc người có công với cách mạng, giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện những kết quả, nhất là những bất cập, vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật về ưu đãi NCC; nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét, ban hành Luật Ưu đãi NCC với cách mạng.


Đồng chí Thượng tướng Lương Cường, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam
gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và chia sẻ 
với thân nhân gia đình phi công Trần Quang Khải
(hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện, chiến đấu tháng 6/2016)

Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục tập trung nguồn lực để giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với NCC, như tăng mức trợ cấp, quan tâm dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh… Cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa phong trào chăm sóc NCC thông qua các chương trình tình nghĩa, vận động toàn dân tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực to lớn từ cộng đồng, xã hội, cùng Nhà nước chăm lo cho NCC.

Các mô hình xã, phường làm tốt công tác TBLS; những tấm gương thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC tiêu biểu; các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong phong trào 'Đền ơn đáp nghĩa'... cần được tuyên truyền sâu rộng, tôn vinh, khen thưởng xứng đáng, góp phần thiết thực cải thiện đời sống của NCC, ổn định chính trị xã hội, khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội và nét đẹp văn hóa, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”của dân tộc Việt Nam./.

(Nguồn: qdnd.vn, ảnh P.TTĐT)

Phòng Thông tin điện tử/Cục Chính sách
Số lượt đọc: 3423 Cập nhật lúc: 06/06/2017 14:50
TIN KHÁC
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
194/HD-CS 18/01/2023 Hướng dẫn công tác chính sách năm 2023
20/QĐ-CT 05/01/2023 Phê duyệt Kế hoạch công tác chính sách năm 2023
1757/CT-CS 19/10/2022 Về việc rà soát, đánh giá thực trạng; đề xuất chủ trương, giải pháp hỗ trợ giải quyết chính sách, ổn định hậu phương cán bộ, QNCN, CCQP, CN&VCQP
1528/CT-CS 13/09/2022 Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội
1263/CS-NC 08/06/2022 Về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng trong bàn giao, giải thể các trường cao đẳng nghề do Bộ Quốc phòng quản lý
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
13/2024/TT-BQP 18/03/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng liên quan đến việc kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
82/2023/TT-BQP 03/11/2023 Quy định điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc
55/2023/NĐ-CP 21/07/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
42/2023/NĐ - CP 29/06/2023 Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng
80/2022/TT-BQP 11/11/2022 Hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ

Nhắn tìm đồng đội - Số 540

30/01/2024 20:45


THỐNG KÊ TRUY CẬP

SỐ LƯỢT TRUY CẬP HIỆN TẠI: 139

TỔNG SỐ LƯỢT TRUY CẬP: 16758893