Đoàn Ban Chỉ đạo Quốc gia 1237 thăm và làm việc tại Vương quốc Thái Lan

Từ ngày 06/03 đến ngày 10/03/2016, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam (Ban Chỉ đạo quốc gia 1237) do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Thái Lan. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Tất Thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan; Thượng tướng Phương Minh Hòa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia. Đại tướng Pra-vít Vông-sụ-văn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan tiếp và làm việc với Đoàn. Tham dự còn có Ngài Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ngài Thư ký Thường trực Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; đại biểu các Quân chủng Lục quân, Không quân, Hải quân và các cơ quan Bộ Quốc phòng Thái Lan.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung làm việc với Đại tướng Pra-vít Vông-sụ-văn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan.

Với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, phía Việt Nam đề nghị Chính phủ và Bộ Quốc phòng Thái Lan chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan; vận động các tổ chức Hội và Hội viên Hội cựu chiến binh, nhất là những người đã tham gia chiến tranh tại Việt Nam thu thập và cung cấp cho phía Việt Nam những thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam trước năm 1975 mà họ còn lưu giữ hoặc nhớ được; tiếp tục chỉ đạo phát hiện và cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tổ chức quy tập và hồi hương hài cốt quân nhân Việt Nam hiện đang an táng tại Thái Lan; đề nghị Chính phủ hai nước đưa nội dung nêu trên vào chương trình hợp tác, coi đây là một nội dung trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thái Lan.

Đại tướng Pra-vít Vông-sụ-văn nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Việt Nam và hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của phía Việt Nam. Chính phủ và Bộ Quốc phòng Thái Lan sẽ chỉ đạo cựu chiến binh các cấp tuyên truyền, vận động Cựu chiến binh Thái Lan đã tham chiến ở Việt Nam phát hiện, cung cấp thông tin về nơi an táng, nơi hy sinh của bộ đội Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ. Chỉ đạo các tổ chức, các cấp chính quyền địa phương phát hiện, cũng như tạo điều kiện để Việt Nam hồi hương hài cốt các liệt sĩ đang an táng tại Thái Lan.

Đoàn công tác đã làm việc với Đại tướng Rôn-na-xay, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thái Lan. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung gửi lời cảm ơn tới nghĩa cử cao đẹp của Đại tướng Giút-tha-na dẻm-păn, nguyên Phó Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan đã cung cấp thông tin về 03 ngôi mộ tập thể tại tỉnh Đồng Nai. Từ thông tin trên, năm 2014, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tìm kiếm, quy tập được hơn 100 hài cốt liệt sĩ. 


Thượng tướng Nguyễn Thành Cung làm việc với Đại tướng Rôn-na-xay, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thái Lan

Trên tinh thần đó, Đoàn đề nghị Hội Cựu chiến binh Thái Lan thông báo đến tổ chức Hội và toàn thể Hội viên biết về chủ trương, sự quan tâm, của Đảng, Nhà nước Việt Nam và nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ Việt Nam hiện nay về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong chiến tranh. Đề nghị Hội có những sáng kiến, cách làm để động viên các tổ chức Hội và Hội viên Hội Cựu chiến binh Thái Lan đã từng tham chiến ở Việt Nam cung cấp những kỷ vật, tài liệu, những thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh, nhất là những thông tin về nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ Việt Nam trong chiến tranh. Việt Nam hoan nghênh đại diện của Hội và thành viên Hội Cựu chiến binh trực tiếp sang Việt Nam để cung cấp thông tin và chỉ vị trí chôn cất hài cốt quân nhân Việt Nam tại thực địa. 

Đại tướng Rôn-na-xay, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thái Lan chia sẻ về những vấn đề mà Đoàn đã trao đổi đã được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ghi nhận và chỉ đạo thực hiện. Hội Cựu chiến binh các cấp sẽ tích cực hợp tác, phối hợp và làm tốt công việc này.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Thái Lan, Đoàn Ban Chỉ đạo quốc gia 1237 do Thượng tướng Phương Minh Hòa, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nọng Khai, viếng mộ của 11 liệt sĩ tại nghĩa trang Prong Yen; gặp gỡ động viên bà con Việt Kiều tại tỉnh này; thăm, dâng hương tại khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh U Don Tha ni Vương quốc Thái Lan./.



Phòng Thông tin điện tử/Cục Chính sách
Số lượt đọc: 1454 Cập nhật lúc: 18/03/2016 5:23
TIN KHÁC
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
194/HD-CS 18/01/2023 Hướng dẫn công tác chính sách năm 2023
20/QĐ-CT 05/01/2023 Phê duyệt Kế hoạch công tác chính sách năm 2023
1757/CT-CS 19/10/2022 Về việc rà soát, đánh giá thực trạng; đề xuất chủ trương, giải pháp hỗ trợ giải quyết chính sách, ổn định hậu phương cán bộ, QNCN, CCQP, CN&VCQP
1528/CT-CS 13/09/2022 Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội
1263/CS-NC 08/06/2022 Về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng trong bàn giao, giải thể các trường cao đẳng nghề do Bộ Quốc phòng quản lý
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
13/2024/TT-BQP 18/03/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng liên quan đến việc kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
82/2023/TT-BQP 03/11/2023 Quy định điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc
55/2023/NĐ-CP 21/07/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
42/2023/NĐ - CP 29/06/2023 Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng
80/2022/TT-BQP 11/11/2022 Hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ

Nhắn tìm đồng đội - Số 540

30/01/2024 20:45


THỐNG KÊ TRUY CẬP

SỐ LƯỢT TRUY CẬP HIỆN TẠI: 127

TỔNG SỐ LƯỢT TRUY CẬP: 16894577