Nhận bàn giao “Dự án số hóa thông tin liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh” của Australia

Ngày 10/9/2019, tại thủ đô Canberra của Australia, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia 515 do đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 515 làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Đại học New South Wales và chứng nhận bàn giao “Dự án số hóa thông tin liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh”.

Đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 515, Trưởng Đoàn công tác chứng nhận bàn giao “Dự án số hóa thông tin liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh” của Australia.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; đồng chí Ngô Hướng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia; đồng chí Thiếu tướng Trần Quốc Dũng, Cục trưởng Cục Chính sách/TCCT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia 515; lãnh đạo Đại học New South Wales và các thành viên hai bên.

Dự án do nhóm nghiên cứu gồm các giáo sư, nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, một số cựu chiến binh Australia đã từng tham chiến tại Việt Nam thuộc Trung tâm nghiên cứu xung đột vũ trang, Đại học New South Wales thực hiện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh: Hậu quả để lại sau chiến tranh đối với Việt Nam là hết sức nặng nề, nhất là vấn đề khắc phục bom mìn, chất độc da cam/di-ô-xin và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. Hiện nay, số hài cốt liệt sĩ quân nhân Việt Nam hy sinh trong chiến tranh còn gần 200.000 trường hợp cần phải tiếp tục xác minh, tìm kiếm. Đây là vấn đề xã hội hết sức cấp thiết, có ý nghĩa lớn lao và thiêng liêng đối với Việt Nam. Tuy nhiên, công việc này ngày càng khó khăn hơn. Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có mở rộng hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm thu thập được nhiều thông tin, tìm kiếm, quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ. Các Cựu chiến binh Hoa Kỳ, Australia, Thái Lan, Hàn Quốc… đã đến Việt Nam và cung cấp cho các cơ quan chức năng Việt Nam nhiều thông tin chính xác về nơi chôn cất bộ đội Việt Nam.

Đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm hoan nghênh nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu xung đột vũ trang, Đại học New South Wales đã dày công thực hiện đề án và cho rằng “Dự án số hóa thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thể hiện thiện chí của Chính phủ Australia.

Giáo sư, Tiến sĩ Robert Bob Hall, Trưởng nhóm nghiên cứu Dự án

phát biểu tại buổi làm việc

Ngài Harvinder Sidhu, Phó Hiệu trưởng Đại học New South Wales nồng nhiệt chào mừng Đoàn công tác của Việt Nam; đồng thời cho biết: “Dự án số hóa thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ” được tiến hành nghiên cứu trong nhiều năm với sự đóng góp công sức tự nguyện của rất nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, quân nhân trong Quân đội Australia. Mặc dù có nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án nhưng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu xung đột vũ trang, Đại học New South Wales đã nỗ lực thu thập thông tin, tài liệu của Bảo tàng chiến tranh Australia, các đơn vị Quân đội Australia, Quân đội Mỹ và Quân đội các quốc gia tham gia cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam và mong muốn chuyển giao kết quả ban đầu cho Chính phủ Việt Nam. Khi Dự án đưa vào ứng dụng sẽ là cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về địa điểm an táng các quân nhân Việt Nam hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tổng Thư ký Bộ Các vấn đề Cựu chiến binh Australia. Tại đây, đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị Bộ Cựu chiến binh Australia thông báo đến toàn thể các Cựu chiến binh biết về chủ trương, sự quan tâm của Chính phủ và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh; đồng thời tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các Cựu chiến binh đã từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam sưu tầm, chia sẻ, cung cấp cho Việt Nam những thông tin, tài liệu liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tin, mất tích trong chiến tranh. Việt Nam sẵn sàng đón các tập thể, cá nhân đến trực tiếp cung cấp thông tin và xác định vị trí chôn cất quân nhân Việt Nam tại thực địa.

Bà Elizabeth Cosson, Tổng Thư ký Bộ Các vấn đề Cựu chiến binh Australia vui mừng chào đón đoàn; đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Việt Nam xoa dịu nỗi đau của chiến tranh ở Việt Nam. Bà Elizabeth Cosson cảm ơn Việt Nam đã tạo cơ hội cho các Cựu chiến binh Australia quay lại chiến trường để họ có cơ hội được thực hiện những điều còn trăn trở sau cuộc chiến.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Australia và Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia 515 chụp ảnh lưu niệm

Trong thời gian công tác tại Australia, Đoàn công tác đã có buổi tiếp kiến với ngài Tổng Thư ký Quốc phòng và ngài Tư lệnh lực lượng Quốc phòng Australia./.

* Ảnh đại diện:
 Đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 515, Trưởng Đoàn công tác chứng nhận bàn giao “Dự án số hóa thông tin liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh” của Australia.



Phòng Thông tin điện tử/Cục Chính sách
Số lượt đọc: 2755 Cập nhật lúc: 12/09/2019 12:29
TIN KHÁC
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
194/HD-CS 18/01/2023 Hướng dẫn công tác chính sách năm 2023
20/QĐ-CT 05/01/2023 Phê duyệt Kế hoạch công tác chính sách năm 2023
1757/CT-CS 19/10/2022 Về việc rà soát, đánh giá thực trạng; đề xuất chủ trương, giải pháp hỗ trợ giải quyết chính sách, ổn định hậu phương cán bộ, QNCN, CCQP, CN&VCQP
1528/CT-CS 13/09/2022 Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội
1263/CS-NC 08/06/2022 Về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng trong bàn giao, giải thể các trường cao đẳng nghề do Bộ Quốc phòng quản lý
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
13/2024/TT-BQP 18/03/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng liên quan đến việc kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
82/2023/TT-BQP 03/11/2023 Quy định điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc
55/2023/NĐ-CP 21/07/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
42/2023/NĐ - CP 29/06/2023 Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng
80/2022/TT-BQP 11/11/2022 Hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ

Nhắn tìm đồng đội - Số 540

30/01/2024 20:45


THỐNG KÊ TRUY CẬP

SỐ LƯỢT TRUY CẬP HIỆN TẠI: 101

TỔNG SỐ LƯỢT TRUY CẬP: 16759331