Lực lượng vũ trang tỉnh Nam Định thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, lực lượng vũ trang tỉnh Nam Định luôn phát huy vai trò nòng cốt, cùng với các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng được thụ hưởng chính sách, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đồng chí Đại tá Đinh Quang Trung, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nam Định thăm hỏi, động viên gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. (Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Số 7/2019)

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nam Định tự hào vì đã đóng góp nhiều sức người, sức của, sự hy sinh xương máu của các thế hệ người dân nơi đây[1]. Bởi vậy, việc thực hiện chính sách hậu phương Quân đội, thương binh, liệt sĩ đặt ra những vấn đề cấp thiết cần tập trung giải quyết, đòi hỏi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang Tỉnh quan tâm thực hiện tốt hơn nữa nhằm “Đền ơn đáp nghĩa” với thế hệ cha anh.

 Nhận thức sâu sắc ý nghĩa đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luôn quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác này[2]; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang, phối hợp với các sở, ngành, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong tổ chức thực hiện bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, có sức lan tỏa sâu rộng và đạt được kết quả tích cực.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ”[3]; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng vũ trang tỉnh Nam Định luôn quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, cấp trên về công tác thương binh, liệt sĩ, trọng tâm là phối hợp với các ban, ngành tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luôn nêu cao trách nhiệm, tập trung xác minh, xác nhận, giải quyết chính sách cho các đối tượng tồn đọng sau chiến tranh theo Thông tư 202, Thông tư liên tịch 28, Quyết định 142, 62, 49[4] của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chính xác, công khai, đúng đối tượng. Từ năm 2015 đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức trao quyết định hưởng chế độ thương binh, chi trả truy lĩnh thương tật cho 578 đồng chí, tổng số tiền trên 28 tỷ đồng và bàn giao sang Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để chi trả chế độ và quản lý theo quy định; tổ chức Lễ báo tử và truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 24 liệt sĩ. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ được cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng, lực lượng vũ trang tỉnh và Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong quan tâm lãnh đạo, phối hợp thực hiện tốt. Việc tiếp nhận, rà soát, hoàn thiện danh sách, hồ sơ liệt sĩ, mộ liệt sĩ do cá nhân, đơn vị, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh cung cấp để xác minh, chuẩn hóa thông tin, thông báo cho thân nhân liệt sĩ được duy trì thường xuyên. Công tác rà soát, xác minh, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được tiến hành tích cực. Đến hết năm 2018, có 70% số xã, phường, thị trấn và 30% huyện, thành phố hoàn thành nhiệm vụ này, góp phần đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thân nhân gia đình liệt sĩ, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Bằng tấm lòng biết ơn sâu sắc với những người đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, vì quê hương, lực lượng vũ trang tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong công tác Đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều việc làm thiết thực, như: Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo, giúp đỡ người có công, bố, mẹ liệt sĩ neo đơn; tặng Nhà tình nghĩa, Sổ tiết kiệm cho thương binh và gia đình liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam còn khó khăn; tạo điều kiện cho con em họ học tập, tìm việc làm, ổn định cuộc sống, v.v. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chính sách; vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp làm kinh tế trong và ngoài tỉnh, cán bộ và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, làm cho công tác này ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đạt hiệu quả thiết thực. Từ năm 2015 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 847.219.000 đồng; tổ chức xây dựng 48 Nhà tình nghĩa. Thực hiện Quyết định 1231/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng về việc Quân đội tiếp tục tham gia phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh nhận phụng dưỡng 32 Bà  mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 17 Mẹ đang còn sống) với mức tiền 500.000đ/tháng/người; giải quyết việc làm cho 08 trường hợp là con đẻ của thương binh nặng theo Chỉ thị 97/CT-BQP ngày 18/7/2011 của Bộ Quốc phòng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.700 lượt đối tượng chính sách, với số tiền trên 271 triệu đồng. Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), ngoài đảm bảo các chế độ, tiêu chuẩn theo quy định, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, phối hợp với các ban, ngành, huy động các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động tri ân, tôn tạo, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà các gia đình chính sách.

Cùng với đó, các chế độ, chính sách đối với hậu phương Quân đội cũng được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn; thường xuyên rà soát, đề nghị cấp trên ra quyết định công nhận, thôi các chức danh được hưởng phụ cấp đặc thù quân sự. Việc thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày truyền thống đối với các đồng chí nguyên là Bí thư, Đảng ủy viên Đảng ủy quân sự tỉnh, cán bộ Quân đội nghỉ hưu; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, chữa trị dài ngày, người hiếm muộn, vô sinh; thăm và tặng quà gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, nơi biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn,... được quan tâm đúng mức, v.v.

Những việc làm và kết quả mà lực lượng vũ trang tỉnh Nam Định đạt được có ý nghĩa to lớn, không chỉ cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, mà còn góp phần thực hiện tốt một số chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới để tỉnh Nam Định phấn đấu là tỉnh đầu tiên đạt tiêu chuẩn nông thôn mới trước năm 2020. Đồng thời, giáo dục truyền thống, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, củng cố vững chắc niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với lực lượng vũ trang, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp thấm nhuần sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, chính sách hậu phương Quân đội và truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Trên cơ sở đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp trong tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và chính sách hậu phương Quân đội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác Đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, khuyến khích cách làm mới, sáng tạo, phù hợp. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp hoạt động tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, nhất là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân rà soát, cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ, phấn đấu hết quý 3/2019 hoàn thành việc kết luận địa bàn, lập bản đồ, vẽ sơ đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn Tỉnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, làm tốt công tác khen thưởng, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác chính sách. Kiên quyết đấu tranh với các thông tin sai lệch, hiện tượng tiêu cực, bảo đảm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách hậu phương Quân đội, thương binh, liệt sĩ, người có công ngày càng được thực hiện tốt hơn./.

Đại tá Vũ Xuân Trường,
Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định



[1] - Nam Định có trên 28 vạn người tham gia kháng chiến; trên 3,6 vạn liệt sĩ; 1,5 vạn thương binh; hơn 1,2 vạn người hưởng chế độ bệnh binh; trên 01 vạn người bị phơi nhiễm chất độc da cam và gần 3.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

[2] - Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt nam anh hùng”; Chỉ thị 24-CT/TW, ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Chỉ thị 14-CT/TW, ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Người có công với cách mạng”; Quyết định 515-QĐ-TTg, ngày 10-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; Chỉ thị 368-CT/QUTW, ngày 12-6-2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 - 2020, v.v.

[3] - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 10, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 372.

[4] - Thông tư liên tịch 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP, ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng về “Hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ”; Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Quyết định 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về một số chế độ, chính sách đối với Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc làm nhiệm vụ quốc tế”; Thông tư 202/2013/TT-Bộ Quốc phòng, ngày 07/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác nhận; tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi Người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng”, v.v.

 

(Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Số 7/2019)


Phòng Thông tin điện tử/Cục Chính sách
Số lượt đọc: 1713 Cập nhật lúc: 19/07/2019 7:01
TIN KHÁC
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
194/HD-CS 18/01/2023 Hướng dẫn công tác chính sách năm 2023
20/QĐ-CT 05/01/2023 Phê duyệt Kế hoạch công tác chính sách năm 2023
1757/CT-CS 19/10/2022 Về việc rà soát, đánh giá thực trạng; đề xuất chủ trương, giải pháp hỗ trợ giải quyết chính sách, ổn định hậu phương cán bộ, QNCN, CCQP, CN&VCQP
1528/CT-CS 13/09/2022 Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội
1263/CS-NC 08/06/2022 Về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng trong bàn giao, giải thể các trường cao đẳng nghề do Bộ Quốc phòng quản lý
Số/ký hiệu Ngày ban hành Trích yếu
13/2024/TT-BQP 18/03/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng liên quan đến việc kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
82/2023/TT-BQP 03/11/2023 Quy định điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc
55/2023/NĐ-CP 21/07/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
42/2023/NĐ - CP 29/06/2023 Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng
80/2022/TT-BQP 11/11/2022 Hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ

Nhắn tìm đồng đội - Số 540

30/01/2024 20:45


THỐNG KÊ TRUY CẬP

SỐ LƯỢT TRUY CẬP HIỆN TẠI: 200

TỔNG SỐ LƯỢT TRUY CẬP: 16880201